สกู๊ปพิเศษ : “แพรวพรรณ” และสามียึดอาชีพขายต้นไม้ ขายกระถางเลี้ยงชีพยามแก่ชรา

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

“แพรวพรรณ” และสามียึดอาชีพขายต้นไม้ ขายกระถางเลี้ยงชีพยามแก่ชรา

              ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แต่ช่วงโควิดทำให้ต้องทำงานอยู่บ้าน บังเอิญซื้อต้นกุหลาบพันธุ์ปีจากรถขายต้นไม้แล้วเหมือนต้นไม้จะตายเลยเรียกรถขายต้นไม้ก็นึกว่าเป็นเจ้าที่เราซื้อแต่เป็นคนละเจ้ากัน แต่ก็ทำให้ได้รู้จักพี่สุวิทย์ และพี่นุ้ย  “แพรวพรรณ สุขเกลอ” มาช่วยดูแลและให้คำปรึกษากุหลาบพันธุ์ปี จนตั้งแต่วันนั้นก็อุดหนุนต้นไม้ ดินก้ามปูและอื่น ๆ มาตลอด โดยเฉพาะกุหลาบเป็นดอกไม้โปรดจะปลูกไว้เยอะหลายพันธุ์มาก ที่ดีใจสุดก็วันวาเลนไทน์ได้ตัดกุหลาบมอบให้แฟนแทนไปเสียเงินซื้อ  ซึ่งในช่วงโควิดหลายอาชีพต้องทำงานอยู่บ้าน เราก็ได้ต้นไม้เป็นเพื่อน ดูแลอย่างถนอม ถ้าต้องไปค้างคืนที่ไหนก็จะรดน้ำและบอกพวกต้นไม้เพราะห่วงกลัวตาย เวลาญาติมาเที่ยวบ้านเห็นต้นไม้ที่เราปลูกออกดอกก็ยิ้มพากันชม ยอมรับเวลาเหนื่อยล้าจากงานได้มองต้นไม้ดอกไม้ก็หายเหนื่อย ถือว่าคุ้มค่าการลงทุนปลูกดอกไม้ที่ชอบ แล้วเวลาอยากได้ต้นไม้ชนิดไหนหรืออยากได้ดินก้ามปู อยากได้ปุ๋ยก็มักไลน์หาพี่นุ้ยเสมอ สำหรับอาชีพขายต้นไม้ ขายกระถาง ขายดินไม่ได้ทำให้สองสามีภรรยาคู่นี้ร่ำรวย จากได้พูดคุยบ้านก็เช่าที่วัดอยู่ แต่กลับต้องถูกลูกค้าโกงค่าต้นไม้จนเป็นหนี้ทุกวันนี้ ฟังแล้วเศร้านะ จึงอยากวอนคนรักต้นไม้ซื้อแล้วก็อย่าลืมจ่ายค่าต้นไม้ด้วย ด้วยสองสามีภรรยาอายุก็เป็นพ่อแม่หรือปู่ย่าได้แล้ว ชีวิตน่าจะได้อยู่บ้านเลี้ยงหลานสบาย ๆ กลับต้องขับรถจากราชบุรีมาขายต้นไม้ในกรุงเทพฯ เพื่อหาเลี้ยงชีพแถมเสี่ยงอุบัติเหตุด้วย โดยพี่นุ้ยเล่าถึงเลือกยึดอาชีพขายต้นไม้แทนเย็บผ้าว่า

              “ก่อนหน้าเย็บผ้าแต่พอตาไม่ดี และเป็นเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ เคยมีกำลังเย็บผ้าอยู่แล้วเกิดชักจนตกเก้าอี้เย็บผ้าหลายหน สามีเลยให้เลิก แล้วน้อง ๆ เลยแนะนำให้ทำอาชีพขายต้นไม้ ก็เลือกต้นไม้สวย ๆ หลายชนิดใส่รถจากราชบุรีมาขับรถตระเวนขายในกรุงเทพฯ นอกจากขายต้นไม้แล้วขายกระถางจากโรงงานราชบุรี ลูกค้าเคยสั่งให้หากระถางใบใหญ่มากกก็ไปเอาที่โรงงานมาให้ได้กำไรนิดหน่อยแค่พออยู่ได้ และมีดินก้ามปูไม่ผสมขี้เถา, ดินขุยไผ่, มะพร้าวสับ, ปุ๋ยคอก, ปุ๋ยเม็ด, ปุ๋นอินทรีย์ แต่ถ้าลูกค้าต้องการต้นไม้ชนิดไหนก็เอาไปให้ตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งก็มีค่ะ ถามว่าขายพวกต้นไม้พออยู่ได้มั้ยมันก็พออยู่ได้

              เริ่มอาชีพขายต้นไม้ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ตอนที่เริ่มมาขายต้นไม้เราสองคนกับสามีก็ขับรถวิ่งไปตามซอยในกรุงเทพฯ ไปเรื่อย ๆ พอลูกค้าเรียกก็จอดขาย พออยู่นาน ๆ ไปเขารู้จักเราเพราะพอลูกค้าซื้อต้นไม้จากเราก็เอาลงกระถาง หรือลงดินให้เรียบร้อย ลูกค้าก็ชอบใจพอเราผ่านไปเขาก็เรียกซื้อกลายเป็นลูกค้ากันค่ะ  ถ้าเทียบงานเย็บผ้ากับขายต้นไม้ ขายต้นไม้รายได้ดีกว่า แต่ก็เหนื่อยเพราะตากแดดขับรถตระเวนขายไปทั่ว แต่ก็ไม่เคยมีอาการชักอีกเพราะสบายใจได้อยู่กับต้นไม้ค่ะ  พอลูกค้าเชื่อใจก็มีโทรหรือไลน์มาสั่งให้หาต้นไม้ให้ หรือบางทีลูกค้าสั่งให้เอาดินก้ามปูหรือปุ๋ย กระถางไปส่งให้ก็มี ซึ่งเขาจะได้ไม่ต้องไปวิ่งหา ในการหาต้นไม้ชนิดนั้นชนิดนี้ให้ลูกค้าถ้ามันไม่ยากเกินไปก็ได้ ส่วนมากจะหาให้ลูกค้าได้ แต่ก็ต้องตามฤดูกาลเพราะถ้าไม่ถึงฤดูกาลก็ไม่ออก อย่างลูกค้าสั่งต้นเล็บมือนางมายังไม่ถึงช่วงสวนที่เราสั่งก็ยังไม่มีให้ เราก็ให้ลูกค้ารอก่อนและบอกว่าเดี๋ยวมีสวย ๆ ก็เอาเข้าไปให้ค่ะ  ซึ่งจากที่ขายต้นไม้แรก ๆ ยังไม่รู้จักแต่พอขายทุกวันก็จำชื่อต้นไม้หรือถามสวนที่ไปรับต้นไม้มาขายทำให้จำชื่อต้นไม้ได้ ทุกวันนี้มีลูกค้าประจำหลายรายจากเราขับตระเวนไปขายหลายที่ค่ะ

               ถามว่าเคยถูกลูกค้าไม่จ่ายค่าต้นไม้มั้ย? เคยมีหลายเจ้าด้วย แรก ๆ ก็ทวง แต่ลูกค้าบางรายเขาบอกมีแล้วเขาจะให้แบบเนี่ย แต่ถ้าทวงหลาย ๆ ครั้งไม่ได้ก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็ต้องปล่อยไป ทำใจ เราก็รอไปหวังว่าเขาจะให้นะ ก็เคยมีลูกค้าติดค่าต้นไม้แล้วย้ายบ้านพอไปเก็บเงินเขาไม่อยู่แล้ว ต่อไปเราก็ต้องดูว่าลูกค้าคนไหนพอจะเชื่อใจได้ถึงค่อยยอมให้จ่ายเงินทีหลัง ไม่งั้นเราต้องมาเป็นหนี้แบบทุกวันนี้ยังต้องใช้หนี้แทนลูกค้าที่ไม่จ่ายค่าต้นไม่ค่ะ

               ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีขายยาก เงียบ แต่ช่วงโควิดที่ผ่านมาขายดีหน่อย เพราะคนไม่ออกไปไหนกัน เขาอยู่บ้านปลูกต้นไม้ จากที่มาขายต้นไม้ก็ให้คุณกับเราทำให้มีกินมีใช้ ก็แก่แล้วไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไรนะ จากขายต้นไม้ก็ชอบเพราะทำให้จิตใจดีพอเราเห็นต้นไม้มีดอกงาม ๆ ก็ชื่นใจ แต่เวลาขายต้นไม้ไม่หมดก็ไม่กลับราชบุรีจะนอนค้างที่ปั๊มเอสโซ่ แถวนวมินทร์  ที่ต้องนอนค้างเพราะขายไม่หมดวิ่งไปวิ่งมาก็ไม่คุ้มค่าน้ำมัน อันนี้เราก็ประหยัดค่าน้ำมันไปเที่ยวหนึ่งไม่ต้องตีกลับค่ะ ขอฝากลูกค้าที่รักการปลูกต้นไม้ ต้องการดิน กระถาง ปุ๋ยต่าง ๆ หรือถ้าต้องการต้นไม้ชนิดไหน สามารถโทรสั่งได้ที่ นุ้ย 082-251-0966 หรือแอดไลน์เบอร์นี้ค่ะ”

Related posts